Kịch bản nào cho mảng nhà đất hậu Covid-19?

Dù kịch bản nào, năm nay khách sạn cũng chứng kiến suy giảm trầm trọng công suất phòng và chỉ có thể khôi phục hoàn toàn hoạt động năm 2021.

Lý giải nhận định trên, Savills Việt Nam cho biết phần nhiều khách sạn đều vận dụng chiến lược tạm ngưng một phần hoặc sờ soạng hoạt động kinh dinh để cắt giảm hoài, chỉ giữ lại các nhân sự chủ chốt cũng như chuẩn bị kế hoạch hoạt động trở lại.

Những chiến lược này - theo Savills Việt Nam sẽ phần nào bù đắp sự sụt giảm doanh thu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các chủ khách sạn chưa thể định hình hoạt động trong thời kì tới do không nắm chắc thời gian cần có để nguồn cầu khách du lịch quay trở lại mức trước dịch.

Savills cho rằng những tác động kinh tế toàn cầu và diễn biến phức tạp của Covid-19 sẽ khiến việc bình phục hoàn toàn của ngành khách sạn khó diễn ra trong năm 2020. "Việc khôi phục hoàn toàn có thể diễn ra vào năm 2021", đơn vị này dự báo.

Theo Savills, nhu cầu du lịch trong nước - đặc biệt là của nhóm du khách trẻ sẽ đóng vai trò quan yếu trong quá trình phục hồi của ngành khách sạn sắp tới.

Trong khi đó, thưa của CBRE Việt Nam cho biết, tình hình thị trường khách sạn tại Hà Nội có nhiều tín hiệu khả quan hơn so với TP HCM

Phân khúc khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội sẽ hồi phục nhanh hơn khi các doanh nghiệp quốc tế bắt đầu trở lại hoạt động bình thường. Do khách sạn ở khu vực Đống Đa, Ba Đình luôn là sự chọn lọc ưu tiên của nhóm khách hàng làm việc tại các doanh nghiệp này.

Ngoài ra, khách nội địa và một số lượng nhỏ khách quốc tế từ khu vực Đông Bắc Á sẽ đóng vai trò dẫn dắt quá trình hồi phục của thị trường khách sạn Hà Nội sau khi dịch được kiểm soát.  

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, nếu dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 6, giá phòng bình quân năm nay sẽ giảm 8-13% so với 2019. Còn công suất phòng giảm 46-51%. Nếu dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 9, giá phòng bình quân sẽ giảm 15-20%, công suất phòng giảm 50-55% so với năm ngoái.

Riêng thị trường TP HCM, CBRE Việt Nam dự báo nếu dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 6, giá phòng bình quân năm nay sẽ giảm 10-15%, công suất phòng giảm 40-45% so với 2019. nguyên do do nhu cầu du lịch, đặc biệt là du khách từ các thị trường quốc tế đến Việt Nam sẽ phải mất một khoảng thời kì để phục hồi.

Nếu dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 9, giá phòng bình quân sẽ giảm 17-22% so với 2019, công suất phòng cũng ước giảm 44-49%.

rưa rứa, báo cáo của Tổng cục Du lịch dự định một kịch bản bình phục chậm cho ngành du lịch khi lượt du khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2020 dự kiến giảm 70% so với năm 2019 nếu dịch được kiểm soát vào tháng 6. Ở kịch bản xấu hơn - dịch được kiểm soát vào tháng 9, lượt khách quốc tế sẽ giảm tới 75%.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, năm 2020 sẽ chứng kiến sự sụt giảm chưa có tiền lệ về lượng khách du lịch, dẫn đến việc suy giảm trầm trọng công suất phòng ở thị trường khách sạn", Tổng cục Du lịch cho biết. 

Nhận xét